SINH HOẠT KHOA HỌC CỦA BỘ MÔN TATM
12/2019
Nghe và thảo luận về báo cáo: Cross-curricular writing
Báo cáo viên: Ths. Nguyễn Thị Thiên Hương
Báo cáo này được thực hiện nhằm chia sẻ kết quả ứng dụng phương pháp học phối hợp (cross-curricular) trong lớp học Tiếng Anh – Kỹ năng Viết cho sinh viên chương trình Định phí bảo hiểm và quản lý rủi ro.
Kết quả cho thấy phương pháp tạo nên sự kết nối về kiến thức giữa các môn học, phát triển hệ thống từ vựng, tiết kiệm thời gian sinh viên cần để lập dàn ý cho bài viết, giúp bài viết của sinh viên sâu sắc, tỉ mỉ, có góc nhìn đa chiều hơn, tạo sự hứng thú trong học tập khi sinh viên có thể áp dụng những kiến thức, kỹ năng từ môn học này vào giải quyết bài tập của một môn học khác một cách tổng hợp và sáng tạo.
Chia sẻ của khách mời về nội dung: Khảo sát tiềm năng cấu trúc phần tóm tắt trong các bài báo khoa học trong tiếng Anh và tiếng Việt theo quan điểm chức năng hệ thống
Khách mời: Ts. Nguyễn Thị Minh Tâm – Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội
Từ thực tế nhiều phần tóm tắt bài báo khoa học của các tác giả Việt Nam bị từ chối bởi các tạp chí quốc tế, Ts. Nguyễn Thị Minh Tâm nhận thấy nhu cầu đối chiếu và tìm ra các tiêu chí của phần tóm tắt thường được các tạp chí quốc tế lựa chọn. Kết quả nghiên cứu cho thấy:
- Tóm tắt bài báo trong tiếng Anh có tiềm năng cấu trúc thể loại chi tiết và nhiều thành phần hơn tóm tắt bài báo trong tiếng Việt. Có những tóm tắt trong tiếng Việt chỉ có sơ sài một thành phần cấu trúc duy nhất, không đủ giúp cho độc giả nắm được nội dung của toàn văn bài báo.
- Tác giả cần quan tâm hơn tới việc thể hiện các phương pháp, quy trình nghiên cứu, và kết quả nghiên cứu trong phần tóm tắt của bài báo khoa học - khẳng định và quảng bá chất lượng nghiên cứu thể hiện qua toàn văn bài báo, thu hút độc giả tìm đọc tham khảo bài báo, tăng khả năng bài báo được tìm thấy và trích dẫn, từ đó tăng uy tín khoa học cho tác giả và cho tạp chí.